XẾP HÀNG ĐẦU CÁC LOẠI SÂM, GIÁ TIỀN TỶ, NGỌC LINH TỰ NHIÊN CÓ ĐIỂM GÌ KHÁC BIỆT?

XẾP HÀNG ĐẦU CÁC LOẠI SÂM, GIÁ TIỀN TỶ, NGỌC LINH TỰ NHIÊN CÓ ĐIỂM GÌ KHÁC BIỆT?

So với các loại sâm thường gặp như sâm Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ… sâm Ngọc Linh được xếp bảng đầu và trở thành loại dược liệu quý hiếm được nhiều người săn lùng. 

Các saponin trong sâm Ngọc Linh nói riêng hay trong những loại sâm khác nói chung sẽ là yếu tố quyết định chất lượng của sâm. Theo những nghiên cứu của Viện Dược liệu, Bộ Y tế từ những năm 70 đã phát hiện thành phần sâm Ngọc Linh có 9 hoặc 11 chất có độ Rf bằng nhau, màu sắc như nhau ở hai hệ dung môi khác biệt.

Đặc biệt, chiết xuất sâm Ngọc Linh cũng đã cho thấy 50 hợp chất saponin, trong đó có tới 26 hợp chất đã được xác định, còn lại 24 saponin có cấu trúc đặc biệt mới. Đây chính là điểm khác biệt của sâm Ngọc Linh so với các loại sâm khác.

 

Hàm lượng saponin trong sâm Ngọc Linh cũng nằm trong top cao nhất với 50 hợp chất saponin, gấp nhiều lần các loại sâm khác (sâm Triều Tiên chỉ có hơn 10 saponin, sâm Hàn Quốc khoảng 30 saponin). Trong đó, so với các loại khác cũng thuộc chi Panax thì loại sâm này cũng có hàm lượng saponin khung pammaran cao nhất, từ 12-15%.

Bảng so sánh thành phần dược liệu trong sâm Ngọc Linh với các loại sâm khác. Ảnh dẫn theo kienthucmuasamngoclinh.blogspot.sg

Nhìn vào bảng so sánh thành phần dược liệu giữa các loại sâm trên thì có thể thấy trong sâm, đặc biệt là sâm Ngọc Linh Kon Tum có các thành phần như 20(S) PPD; 20(S)PPT, Ocotilol, Aleanolic axit…đều cao hơn gấp nhiều lần so với các loại sâm khác trên thế giới. Có thể nói với thành phần như vậy, sâm Ngọc Linh được xếp vào loại sâm quý hiếm.

Sâm Ngọc Linh tự nhiên có tác dụng gì?

Nghiên cứu sâm Ngọc Linh đã cho thấy hiệu quả đối với một số chứng bệnh như tiểu đường, cao huyết áp, bệnh gan, thận, hô hấp, các chứng suy nhược cơ thể và suy nhược thần kinh. Ngoài ra, sâm Ngọc Linh còn giúp bồi bổ, nâng cao thể trạng của những người suy nhược, hỗ trợ tăng cường đề kháng, thúc đẩy sản xuất nội tiết tố, giảm thiểu tình trạng suy nhược sinh dục. Bên cạnh đó, sâm Ngọc Linh còn giúp người bị bệnh ung thư tăng khả năng kháng bệnh và kìm hãm sự gia tăng của các tế bào ung thư mới trong cơ thể người bệnh.

Công dụng sâm Ngọc Linh. Ảnh dẫn theo samnuingoclinh.net

Sâm Ngọc Linh có công dụng tăng cường thể lực, phòng chống suy nhược cơ thể. Tuần hoàn máu, đưa máu lên não, kích thích hệ thần kinh làm việc hiệu quả. Sâm Ngọc Linh điều hòa nội tiết tố sinh dục; tăng lượng hồng cầu trong máu, chữa thiếu máu. Giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, lo âu, trầm cảm; bảo vệ tế bào gan và giải độc gan hiệu quả.

Sử dụng sâm Ngọc Linh giúp giảm lượng cholesterol trong máu, điều hòa đường huyết, chống xơ vữa động mạch. Công hiệu trong việc hỗ trợ trong điều trị tiểu đường. Tăng cường hoạt động tim mạch, ổn định huyết áp. Phòng chống lão hóa. Gia tăng sức đề kháng ,miễn dịch.

Dưới đây là bảng tác dụng của từng loại saponin trong sâm:

Saponin Ro: giúp giải rượu, phòng viêm gan và bảo vệ gan.

Saponin Rb1: điều hòa hệ thần kinh, giảm các cơn đau, phục hồi tế bào gan hư tổn.

Saponin Rb2: hỗ trợ giảm thiểu bệnh tiểu đường, hạn chế xơ gan, thúc đẩy khả năng hấp thu của tế bào gan.

Saponin Rc: thúc đẩy quá trình tổng hợp protein.

Saponin Rd: tăng cường hoạt động của vỏ tuyến trên thận.
Saponin Rf: xoa dịu cơn đau xảy ra trong tế bào não.Saponin Re: phục hồi chức năng gan, đẩy mạnh khả năng tổng hợp của các tế bào tủy.

Saponin Rg1: hạn chế suy nhược thần kinh, giảm thiểu tình trạng mệt mỏi

Saponin Rg2: hạn chế kết nối các tiểu cầu máu, tăng cường trí nhớ.

Saponin Rg3: hạn chế ung thư và các bệnh về gan.

Saponin Rh1: giảm thiểu khối u, hạn chế gắn kết các tiểu cầu máu.

Saponin Rh2: kìm hãm tế bào ung thư, khối u.

Cao Sơn (T/H)

 


Các bài viết khác

Gửi tin nhắn
0911 38 30 30
Chat qua zalo
Địa chỉ
Hotline tư vấn: 0911 38 30 30