THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ KHẲNG ĐỊNH SÂM NGỌC LINH LÀ QUỐC BẢO CỦA NƯỚC TA

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ KHẲNG ĐỊNH SÂM NGỌC LINH LÀ QUỐC BẢO CỦA NƯỚC TA

Sáng 6/9, tại Thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị đầu tư phát triển sâm Ngọc Linh Kon Tum và các dược liệu. Hội nghị có sự tham dự của khoảng 300 đại biểu, là lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp, các nhà khoa học, viện nghiên cứu, trường đại học.

Hội nghị nhằm đánh giá về thực trạng, tiềm năng, định hướng và chính sách phát triển sâm Ngọc Linh và các dược liệu khác; tình hình quản lý bảo vệ bền vững tài nguyên rừng kết hợp phát triển dược liệu dưới tán rừng, tiềm năng phát triển dược liệu Việt Nam; tính chất, chất lượng đặc thù của sâm củ và điều kiện tự nhiên vùng trồng sâm Ngọc Linh...

Trước đó, ngày 5/9, Thủ tướng đã cắt băng khánh thành Trung tâm quốc gia nghiên cứu và phát triển sâm Ngọc Linh tại Kon Tum. Với những vi chất và dinh dưỡng vượt trội so với nhiều loại sâm trên thế giới đã được các nhà khoa học chứng minh, Thủ tướng đánh giá sâm Ngọc Linh là quốc bảo của nước ta.

Nước ta hiện có 5.000 loài thực vật có công dụng làm thuốc, trong đó có các loại quý hiếm như Sâm vũ diệp, Tam thất hoang, Bách hợp, Thông đỏ, Hoàng liên gai... Riêng ở tỉnh Kon Tum, tỉnh có 2/3 diện tích tự nhiên là rừng và đất lâm nghiệp, nên nguồn dược liệu tự nhiên phong phú và đa dạng, có tác dụng chữa bệnh hiệu quả. Trong đó, sâm Ngọc Linh là dược liệu quý hiếm trên thế giới với hàm lượng saponin lên tới trên 50, những loại hợp chất rất tốt cho sức khỏe con người, cao gấp đôi so với nhiều loại sâm khác của thế giới.

 

Sâm Ngọc Linh sinh trưởng ở độ cao 1.200-2.100m, phát triển mạnh dưới tán rừng nơi có độ ẩm cao và nhiều mùn như núi Ngọc Linh ở huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum, huyện Nam Trà My của tỉnh Quảng Nam. Do khả năng di thực và phát triển của sâm Ngọc Linh chưa đạt về hàm lượng saponin, nên vấn đề quan trọng đặt ra là phải nghiên cứu, bảo tồn và bảo vệ thương hiệu sâm Ngọc Linh.

Bên cạnh đó cần tìm giải pháp với cơ chế ưu đãi để phát triển sâm Ngọc linh gắn với xây dựng chuỗi giá trị sản xuất, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số; bảo tồn và phát triển nguồn gen; quy hoạch vùng trồng; ban hành các tiêu chuẩn, chất lượng và tăng cường kiểm tra giám sát chất lượng; quảng bá để mở rộng thị trường tiêu thụ... Đây cũng chính là những vấn đề đặt ra sẽ được các đại biểu thảo luận tại Hội nghị Đầu tư và phát triển sâm Ngọc Linh Kon Tum và các dược liệu. 

Sự kiện này cũng là cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị toàn quốc về phát triển dược liệu Việt Nam. Tại đó, Thủ tướng đã chỉ đạo hướng phát triển ngành dược liệu Việt Nam đó là: Phát triển công nghiệp dược với nguyên liệu là dược liệu trong nước phải là một chiến lược của ngành y tế; phát triển dược liệu phải gắn với nhu cầu thị trường, trước hết là đáp ứng nhu cầu trong nước và hướng tới xuất khẩu; tổ chức lại ngành dược liệu trong tất cả các khâu, trong đó chú ý khâu sản xuất, chế biến, sử dụng./.


Các bài viết khác

Gửi tin nhắn
0911 38 30 30
Chat qua zalo
Địa chỉ
Hotline tư vấn: 0911 38 30 30