PHÂN BIỆT SÂM QUÝ NGỌC LINH NHƯ THẾ NÀO

PHÂN BIỆT SÂM QUÝ NGỌC LINH NHƯ THẾ NÀO

Củ sâm Ngọc Linh sần sùi, các mắt đốt mọc so le và lõm vào trong. Miếng sâm tươi màu vàng, nhai ban đầu đắng, sau vị ngọt, chứ không tạo cảm giác đắng mãi như tam thất. 

1. Sâm Ngọc Linh giá bao nhiêu? Từ khi được phát hiện và sau đó được kiểm nghiệm, công bố rộng rãi ở Việt Nam cũng như trên thế giới, giá Sâm Ngọc Linh không ngừng tăng lên. Bởi lẽ, theo thời gian, người ta ngày một nhận ra giá trị vượt trội của Sâm Ngọc Linh và do đó nhu cầu sử dụng Sâm Ngọc Linh ngày một tăng lên. Dược sĩ Đào Kim Long (người có công phát hiện ra Sâm Ngọc Linh) cho biết ngay cả dân Hàn Quốc, Nhật Bản, xứ sở của sâm, cũng sang Việt Nam tìm cho được sâm Ngọc Linh để mua về sử dụng. Và một lý do nữa là Sâm Ngọc Linh ngày một khan hiếm hơn bởi bị khai thác quá mức, đến nỗi chính phủ Việt Nam đã quyết định thành lập vùng cấm quốc gia ở khu vực Sâm Ngọc Linh mọc tập trung tại Kon Tum và Quảng Nam. Do đó không có gì ngạc nhiên khi Sâm Ngọc Linh là loại sâm đắt nhất hiện nay, gấp nhiều lần sâm Triều Tiên, sâm Hàn Quốc và sâm Nhật Bản. 

2. Cách chọn mua sâm ngọc linh

Theo Thạc sĩ Lê Thanh Sơn, cán bộ Khoa Thực vật và Tài nguyên Cây thuốc, Viện Dược liệu (Bộ Y tế) cho biết: “Hiện nay có tới 4 đến 5 loại sâm Ngọc Linh giả. Nếu người tiêu dùng không cẩn thận sẽ mua phải loại sâm “rởm” rất nguy hiểm, nhấm thử có thể gây phồng rộp miệng, khi ngâm rượu uống nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người.”

Trong số những cây, củ được dùng để làm giả Sâm Ngọc Linh như củ ráy, củ Hoàng tinh, củ Tam Thất,… thì củ Tam Thất có hình dáng giống Sâm Ngọc Linh nhất và cũng được dùng để làm giả Sâm Ngọc Linh nhiều nhất. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sự khác nhau của Sâm Ngọc Linh và củ Tam Thất và qua đó sẽ có thêm một số kiến thức để chọn mua Sâm Ngọc Linh.

* Sự khác nhau giữa sâm ngọc linh và củ tam thất

Do củ Tam Thất mới nhìn rất giống Sâm Ngọc Linh tự nhiên và Sâm Ngọc Linh trồng bán tự nhiên, nên nhiều người bán bất hảo đã lợi dụng sự khó phân biệt này để trục lợi. Tuy nhiên, vẫn có cách để người mua nhận dạng được củ Tam Thất. Các đốt Tam Thất nhìn rất nhặt, đều nhau, ít so le (cùng nằm trên một hàng của thân củ). Củ cái của Tam Thất thường nhỏ, đôi khi không có; trong khi Sâm Ngọc Linh có đốt thưa, so le nhau và luôn có củ cái to tròn. Thân củ Tam Thất dẹp, thân củ Sâm Ngọc Linh tròn hơn.

Màu của củ Tam Thất là vàng pha trắng hoặc xanh có phớt vàng. Về mùi thì khi chưa rửa sạch, để gần mũi, Sâm Ngọc Linh có mùi thơm đặc trưng của sâm, còn Tam Thất thì không. Khi nhai thử thì Sâm Ngọc Linh có vị đắng, sau đó trả lại vị ngọt thanh và có mùi thơm đặt trưng của sâm, còn củ Tam Thất có vị đắng, cứng, giòn, không có mùi thơm. Tam Thất khi cắt lát nhìn trắng phếu, đôi khi có pha chút màu tím trong lõi.

3. Địa chỉ bán sâm ngọc linh uy tín, chất lượng

Mua được loại sâm quý nhất thế giới để bồi bổ và hỗ trợ điều trị bệnh thì còn gì bằng. Chúng ta đều biết khi mua một sản phẩm quý và bị làm giả nhiều như Sâm Ngọc Linh thì nên chọn cơ sở có uy tín có nguồn gốc rõ ràng để tránh mua phải sâm giả, tiền mất tật mang. Hiện nay  

 


Các bài viết khác

Gửi tin nhắn
0911 38 30 30
Chat qua zalo
Địa chỉ
Hotline tư vấn: 0911 38 30 30