Những sai lầm khi chưng tổ yến khiến chất lượng giảm đi một nửa

Những sai lầm khi chưng tổ yến khiến chất lượng và hiệu quả giảm đi một nửa
Tổ Yến được chưng đúng với thời gian sẽ có chén Yến tuyệt vời - Hình của Sâm Vina

1. Chưng yến sao cho không làm giảm chất lượng dinh dưỡng

Chưng tổ yến sai cách sẽ làm mất đi hàm lượng dinh dưỡng vốn có, khiến món ăn giảm tác dụng. Dưới đây là các sai lầm nhiều người mắc phải khi chưng tổ yến sau đây.

1.1 Chưng tổ yến thời gian quá lâu:

Bạn nên chưng tổ yến trong thời gian tối đa khoảng 20 – 30 phút, không hơn. Chưng quá lâu sẽ khiến tổ yến bị nhão, mất đi vị ngon và hiệu quả.

1.2 Chưng yến trong thố có nắp đậy:

Khi chưng cách thủy bạn nên chưng tổ yến trong tô có nắp đậy. Điều này giúp các chất dinh dưỡng trong tổ yến không bị bay mất khi bạn nấu.

Nên chưng yến trong thố có nắp đậy kín - Hình của Sâm Vina
Yến được chưng trong thiết bị chưng riêng biệt sẽ ngon hơn - Hình của Sâm Vina

1.3 Không nên chưng tổ yến để dùng quá lâu:

Tổ yến chưng xong nên sử dụng ngay lúc nóng để đảm bảo các dưỡng chất trong tổ yến được hấp thu nguyên vẹn. Bạn có thể bảo quản tổ yến trong tủ lạnh để sử dụng sau nhưng thời gian bảo quản không được quá 1 tuần.

1.4 Không nên chưng yến cùng lúc với các nguyên liệu:

Khi chưng tổ yến với những nguyên liệu khác như táo tàu, hạt sen,… hay nấu chè, cháo,… bạn phải nấu chín các vật liệu trên trước khi chưng chung cùng tổ yến.
Yến chưng hạt sen thơm ngon, giúp chữa các chứng mất ngủ, tiêu chảy, chậm tiêu, đầy bụng, mất nước, di tinh, mộng tinh.

2. Những nguyên liệu chưng cùng yến có tác dụng như thế nào ?

Ngoài việc tránh để mắc phải 4 sai lầm khi chưng tổ yến nêu trên, Sâm Yến Linh Chi xin gợi ý đến bạn những nguyên liệu tự nhiên mà bạn có thể chế biến cùng với yến sào để món ăn vừa thơm ngon vừa mang đến thêm những tác dụng tốt cho sức khỏe.

2.1 Gừng:

Gừng là chất xúc tác thường dùng khi chưng yến.  Thêm gừng vào sẽ khiến tổ yến chưng trở nên thơm ngon hơn, tốt cho sự tiêu hóa và lưu thông máu của cơ thể. Gừng có tính ấm giúp trung hòa tính hàn của tổ yến. Nó cũng là một phương thuốc giúp trị cảm lạnh rất tốt.

2.2 Đường phèn:

Đường phèn là yếu tố không thể thiếu khi bạn tiến hành chưng yến. Đường phèn  giúp tăng vị ngon ngọt của tổ yến chưng. Tùy thuộc sở thích mà bạn có thể gia giảm lượng đường cho vào. Với người bệnh tiểu đường, bạn có thể chưng không hoặc sử dụng đường dành riêng cho người tiểu đường.

2.3 Hạt sen:

Hạt sen được xem là một vị thuốc quý trong y học truyền thống. Hạt sen bổ dưỡng, có vị ngọt, sáp, tính bình. Sử dụng hạt sen giúp chữa các chứng mất ngủ, tiêu chảy, chậm tiêu, đầy bụng, mất nước, di tinh, mộng tinh.

2.4 Táo tàu đỏ:

Táo tàu đỏ giúp tăng khả năng sản xuất hồng cầu và tăng miễn dịch của cơ thể. Dùng táo tàu đỏ cũng rất tốt cho người bị viêm họng.

3. Hướng dẫn cách chưng yến giữ nguyên dưỡng chất

3.1 Nguyên liệu cần chuẩn bị:

– Tổ yến tinh chế : 1 tổ.

– Đường phèn: Tùy khẩu vị.

– Nước sạch.

– Nồi nắp kiếng để có thể tiện theo dõi quá trình chưng yến (Nếu có thể thì bạn nên dùng thố chưng yến).

– Một chén sứ nhỏ, có nắp để đựng yến trong quá trình chưng.

– Một chút gừng (có thể có hoặc không).

3.2 Cách chưng tổ yến với đường phèn

1. Ngâm yến vào nước sôi để nguội khoảng 20-30 phút (nếu có những chỗ yến chưa tan thì bạn dùng tay bóp nát ra), sau đó bạn dùng rây để bỏ nước của yến đi và cho yến vào chén sứ nhỏ. Bạn đổ nước sạch vào cho ngập hơn yến 1 chút, bắt đầu cho vào nồi chưng.

2. Với nồi chưng yến thì bạn đổ nước vào nồi rồi đặt bát yến vào, sao cho nước ngập 2/3 chén đựng yến là được. Sau đó bạn đun nước cho sôi rồi bật lửa nhỏ đi, chưng trong khoảng 20-30 phút là yến chín. (Nếu bạn sợ nước tràn vào yến thì bạn có thể dùng xửng hấp nhé).

3. Trong quá trình đợi yến chín thì nếu bạn muốn ăn thêm gừng để cho đỡ lạnh bụng thì bạn cạo vỏ gừng và cắt thành miếng hoặc sợi nhỏ. Khi yến chín thì bạn tắt bếp, cho đường phèn và gừng đã thái sẵn vào, đảo đều là xong. Đợi nguội thì bạn nhấc chén yến ra.

4. Yến chín bạn có thể ăn nóng, hoặc để nguội ăn cũng rất ngon. Khi ăn thì bạn chia nhỏ ra, mỗi ngày ăn khoảng 5gr và ăn đều đặn sẽ phát huy được tác dụng bồi bổ sức khỏe nhất.

Tổ Yến được chưng với gừng tươi, hạt sen và táo - Hình của Sâm Vina

4. Tổ yến nên dùng như thế nào cho đúng ?

Tổ yến chứa rất nhiều chất bổ dưỡng đối với cơ thể, tuy nhiên một lần ăn không nên dùng quá nhiều. Dùng dư thừa với nhu cầu của cơ thể sẽ chỉ gây lãng phí.

Bởi các dưỡng chất không được cơ thể hấp thụ hết sẽ bị đào thải hết ra ngoài. Liều dùng hợp lý nhất là khoảng 200ml yến chưng sẵn mỗi ngày, tương đương 5gr yến thô. Thời gian dùng tốt nhất là 30 phút trước khi đi ngủ.

Tổ yến phù hợp sử dụng cho hầu hết các đối tượng. Tuy nhiên với người mang thai 3 tháng đầu, trẻ dưới 1 tuổi và người đang bị cảm cúm là không nên ăn.

Các bạn có thể thâm khảo thêm thông tin về Yến Sào tại: https://samngoclinhvietnam.com.vn/yen-tho-nguyen-to


Các bài viết khác

Gửi tin nhắn
0911 38 30 30
Chat qua zalo
Địa chỉ
Hotline tư vấn: 0911 38 30 30